Monday, 18 January 2010

Malaysia, mắt xích trong chiến lược hướng nam của Trung Quốc

VIT- Để xây dựng được đường vành đai chiến lược kéo dài từ biển Đông qua eo biển Malacca và tiếp đó là Ấn Độ Dương, Trung Quốc đã không ngừng xây dựng và củng cố vai trò ảnh hưởng của mình trên toàn bộ chiều dài của tuyến vành đai này. Trong đó, Malaysia được coi là một mắt xích quan trọng cho chiến lược này của Trung Quốc.

Malaysia là một quốc gia có vị trí vô cùng quan trọng, nằm án ngữ ngay tại các điểm nút giao thông huyết mạch, hơn nữa quốc gia này lại nằm tiếp giáp giữa hai vùng biển quan trọng là biển Đông và eo Malacca. Chính vì lý do vị trí địa lý quan trọng mà Malaysia đã trở thành mấu chốt quan trọng trong chiến lược hướng nam của Trung Quốc.

Việc xây dựng mối quan hệ thân thiện với Malaysia Trung Quốc sẽ đạt được nhiều thuận lợi cho chiến lược hướng nam của mình; trước tiên là tạo được sự thuận lợi cho tuyến giao thông đường thuỷ, tiếp theo Trung Quốc hy vọng sẽ đạt được sự ủng hộ của Malaysia trong vấn đề giải quyết tranh chấp ở biển Đông, lấy Malaysia làm bàn đạp để tiếp cận với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á và tiếp theo sẽ dựa vào Malaysia để đẩy dần tầm ảnh hưởng của Mỹ ra khỏi Đông Nam Á. Tuy nhiên, trên đây mới chỉ là một trong số các lý do để Trung Quốc cần thiết phải xây dựng đối tác chiến lược với Malaysia.


Vành đai chiến lược được nối liền từ biển Đông qua eo Malacca và sang Ấn Độ Dương, tuyến đường giao thông hàng hải này được coi là huyết mạch vô cùng quan trọng đối với sự sống còn của Trung Quốc. Trong thập niên đầu thế kỷ XXI, Trung Quốc đã trở thành quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ. Thị trường chính cung cấp dầu cho Trung Quốc là các quốc gia nằm trong khu vực Trung Đông, châu Phi và Mỹ La-tinh. Để vận chuyển dầu từ nơi sản xuất đến thị trường Trung Quốc phải trải qua một hải trình dài, trong đó eo Malacca và biển Đông là hai điểm nút quan trọng của hải trình này.

Trong các tuyến vận tải đường biển quan trọng đi vào Trung Quốc, tuyến đi qua eo biển Malacca đóng vai trò quan trọng nhất, đảm nhận vận chuyển tới 80% lượng dầu hàng năm nhập khẩu vào Trung Quốc. Đích tới của 60% số lượng tàu thuyền qua eo biển này là Trung Quốc. Theo nhận định của các chuyên gia ngành Đường biển, trong những năm tới, Trung Quốc vẫn phải phụ thuộc nhiều hơn tuyến đường biển đi qua eo Malacca. Dự báo đến năm 2010, nhập khẩu dầu lửa hàng năm của Trung Quốc sẽ tăng khoảng 10% và tổng lượng dầu nhập khẩu sẽ lên đến 150 triệu tấn. Đông Nam Á là cửa ngõ đi vào vùng phía Đông và Đông Nam của đất nước Trung Quốc rộng lớn, cũng là nơi có những tuyến đường biển quan trọng bậc nhất đối với an ninh năng lượng của quốc gia này. Do đó, Trung Quốc hiện đang theo đuổi một chiến lược đa dạng hóa, cho phép nước này bảo vệ những tuyến đường vận tải năng lượng. Theo đó, Trung Quốc đã từng đặt vấn đề với Malaysia để đưa lực lượng hải quân giúp đỡ nước này tuần tra an ninh ở eo biển Malacca.

Tại sao Trung Quốc cho rằng dựa vào Malaysia để Trung Quốc có lợi hơn trong giải quyết tranh chấp ở biển Đông? Thứ nhất xét về yếu tố chính trị, có thể nói Trung Quốc có tư thế chủ động hơn trong việc thao túng tầng lớp lãnh đạo của Malaysia, hiện nay đảng Người Mã gốc Hoa trong Liên minh cầm quyền ở Malaysia đang có thế lực vô cùng lớn, đang điều hành toàn bộ vấn đề tài chính của Quốc hội, vì vậy trong vấn đề ủng hộ cho Trung Quốc là điều dễ dàng; thứ hai là: mặc dù Trung Quốc và Malaysia có tranh chấp ở Trường Sa, nhưng về một khía cạnh nào đó Malaysia dường như có xu hướng ngả về Trung Quốc, tức là đồng ý với quan điểm “giải quyết tranh chấp ở biển Đông theo nguyên tắc song phương” mà Trung Quốc đã đưa ra.

Lấy Malaysia để tạo bàn đạp tiến sâu vào các quốc gia khác ở Đông Nam Á và đẩy vai trò của Mỹ ra khỏi khu vực này; xét về mặt thương mại, Malaysia đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong số các thành viên ASEAN, quan hệ thương mại song phương giữa hai bên đạt 39,06 tỷ USD trong năm 2008, tăng 10% kể từ 2007. Tuy nhiên, con số này là 53,47 tỷ USD, vượt mục tiêu 50 tỷ USD mà các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Malaysia đặt ra với thời gian sớm hơn hai năm. Trong khi đó, Malaysia hiện cũng đang là đối tác quan trọng đối với các nước ASEAN, hơn nữa quốc gia này sẽ dần trở thành một trung tâm công nghiệp quốc phòng lớn trong khu vực.

Để lấy Malaysia là một mắt xích quan trọng cho chiến lược hướng nam của mình, trong nhưng năm qua Trung Quốc đã tăng cường xây dựng các mối quan hệ và hợp tác với Malaysia trên nhiều lĩnh vực then chốt.

Về chính trị, trong chuyến thăm Trung Quốc hồi đầu tháng 6/2009, Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Razak đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, hai bên đã thảo luận trên một số vấn đề hợp tác. Tại cuộc gặp, ông Ôn Gia Bảo đã nhấn mạnh “Trung Quốc và Malaysia sẽ phối hợp giải quyết các tranh chấp đối với các hòn đảo trên biển Đông và phát triển quan hệ thương mại thân thiết hơn. Hai nước cần phải quan tâm đến lợi ích và những công việc của nhau để thúc đẩy mối quan hệ song phương lên một tầm cao mới”.

Bên cạnh đó Thủ tướng, Datuk Seri Najib Tun Razak lại có một mối quan hệ đặc biệt với Trung Quốc, báo chí Malaysia gọi đó là mối quan hệ “cá nhân”. Điều này đã được chính minh qua lời phát biểu của ông Datuk Seri Najib Tun Razak trên tờ Thái Dương rằng “chỉ có hòa bình, toàn bộ khu vực này mới có thể thực hiện được an ninh lâu dài. Việc bỏ qua Trung Quốc hay ủng hộ các chính sách kìm hãm của Mỹ sẽ chỉ đi ngược lại với tôn chỉ an ninh khu vực. Giành cho Trung Quốc không gian hít thở rộng lớn hơn trong khuôn khổ an ninh khu vực mới là con đường chính xác khi tiếp xúc với Trung Quốc”.

Về quan hệ quốc phòng, Trung Quốc đã từng bước giành được các hợp đống bán vũ khí cho Malaysia; điển hình là việc Trung Quốc bán cho Malaysia 16 hệ thống tên lửa FN-6 trị giá 6,7 triệu USD hồi tháng 6/2009; ngoài ra Malaysia còn có kế hoạch sẽ mua ít nhất 08 tàu tàng hình loại Type 022 của Trung Quốc.

Về ký kết các thỏa thuận hợp tác, ngày 03/06/2009, tại Đại Lễ Đường Nhân Dân, Thủ tướng Ôn Gia Bảo và Thủ tướng Datuk Seri Najib Tun Razak đã chứng kiến lễ ký kết 04 thỏa thuận hợp tác chung mang tính chiến lược của hai quốc gia. Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia, Datuk Anifah Aman và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Dương Khiết Trì đã ký thoả thuận hợp tác chung về lĩnh vực Khoa học và Công nghệ Hàng hải, bao gồm các lĩnh vực như: trao đổi và hợp tác chính sách hàng hải, quản lý vùng duyên hải chung, bảo vệ môi trường kinh tế, nghiên cứu hải dương, giảm thiểu thảm họa đại dương, vệ tinh viễn thông, phát triển thiết bị hàng hải, trao đổi thông tin hàng hải, nghiên cứu và khảo sát năng lượng biển, khảo sát tài nguyên biển và công nghệ khai thác, khảo sát biển và một số lĩnh vực khoa học khác.

Malaysia và Trung Quốc đã ký kết một thoả thuận hợp tác chiến lược chung trên 12 lĩnh vực gồm: hợp tác về chính trị, kinh tế, thương mại và tài chính, văn hoá và giáo dục, khoa học và công nghệ, y tế, quốc phòng và an ninh, nông nghiệp, vệ sinh và dịch tễ, du lịch, nguồn nhân lực, năng lượng, lâm nghiệp, hợp tác khu vực và quốc tế. Malaysia và Trung Quốc cũng tiếp tục ký kết 02 hiệp ước về bưu chính, viễn thông và hiệp ước xóa bỏ hộ chiếu ngoại giao và du lịch giữa hai quốc gia. Tiếp đó, các quan chức lãnh đạo các bộ cơ quan ban nghành chính phủ hai nước cũng đã trao đổi và hứa hẹn hợp tác trên nhiều lĩnh vực về kinh tế, khoa học, đầu tư,….
(Theo VIT)

0 comments:

  © Templates by Ourblogtemplates.com 2008-Thank for visiting.Post sourcing from "Dongapress" when reposting in your site.

Back to TOP